เพื่อการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงเล็งเห็นว่าตอนนี้องค์กรของคุณต้องการพนักงานที่มีพรสวรรค์ (Talent)

1000 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพื่อการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงเล็งเห็นว่าตอนนี้องค์กรของคุณต้องการพนักงานที่มีพรสวรรค์ (Talent)

เพื่อการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงเล็งเห็นว่าตอนนี้องค์กรของคุณต้องการพนักงานที่มีพรสวรรค์ (Talent) มีความสามารถที่โดดเด่นกว่าคนอื่นๆ อย่างชัดเจน ชัดเหมือนมีออร่าสว่างออกมาจากพนักงานคนนั้นเลย คุณจะทำอย่างไร? เราจะพาคุณมาทำความรู้จัก "ระบบบริหารจัดการคนเก่ง หรือที่เรียกว่า Talent Management System : TMS"

Talent Management System เป็นกระบวนการบริหารพนักงานที่มีพรสวรรค์ (Talent) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สิ่งสำคัญคือต้องวางแผนอย่างดี เต็มไปด้วยความรอบคอบและใส่ใจ โดยแบ่งเป็น 6 ขั้นตอน 

1 - แหล่งสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพอยู่ที่ไหน? (Sourcing)

การจะได้มาซึ่งพนักงานที่มีคุณภาพ คงต้องลงแรงค้นหากันสักหน่อย ถ้ารอให้คนเก่งเข้ามาหาองค์กรเองคงต้องใช้เวลา แต่จะไปหาจากที่ไหนล่ะ? อันดับแรกคุณต้องมีเป้าหมายก่อน ว่าต้องการคนที่มีคุณสมบัติแบบไหน เพื่อที่จะไปเจาะได้ถูกแหล่ง ไม่เสียเวลาเปล่า ตัวอย่างแหล่งสรรหาบุคลากร เช่น เครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำ โปรแกรมการฝึกงานอย่างเป็นทางการ Recruitment Agency หรือจากการจัดการแข่งขันต่างๆ

2 - คัดกรองก่อนเข้าสู่สนามจริง (Screening)

คนเก่งมีอยู่มากมายให้สรรหา ถ้าไม่มีกระบวนการคัดกรองที่เหมาะสม อาจทำให้เสียเวลาได้ ผู้ที่ทำหน้าที่คัดกรองควรเก่งรอบด้านเช่นกัน ทั้งในด้านความรู้ และต้องเข้าใจด้านพฤติกรรมของมนุษย์ และด้านจิตวิทยาเป็นอย่างดี ถ้าได้กระบวนการที่เหมาะสมแล้ว จะประหยัดเวลาในการสรรหาไปได้มากทีเดียว

3 - ได้เวลาคัดสรรเพื่อหาผู้ที่เหมาะสมที่สุด (Selection)

เมื่อคัดกรองคนเก่งที่น่าสนใจมาในระดับหนึ่งแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการคัดสรรให้เหลือคนที่ใช่ ที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณ ต้องใช้ความละเอียด ละเมียดละไมในการเลือกให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด

4 - ให้คนเก่งที่คัดสรรมา ได้ทำงานอย่างมีคุณค่า  (Deployment)

การมีเจ้านายที่ทำงานดีและบริหารคนเก่ง ไม่ได้เป็นเพียงเจ้านายที่พนักงานทั่วไปใฝ่หา แต่พนักงานคนเก่งก็เช่นกัน เพราะพวกเขาจะได้แสดงศักยภาพออกมาได้เต็มที่ ได้พัฒนาตัวเองและทำให้อยากอยู่กับองค์กรของคุณต่อไป

5 - มาใช้โปรแกรมการพัฒนาคนเก่งกัน (Development)

ได้ชื่อว่าคนเก่ง ก็ต้องอยากพัฒนาตัวเองให้เก่งและดีขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้น องค์กรควรมีโปรแกรมพัฒนาคนเก่งไว้ เช่น การพัฒนาด้านการบริหาร การมีงานใหม่ๆ ที่ท้าทาย  จะทำให้พวกเขาได้พัฒนาตัวเอง และรู้สึกมีคุณค่าที่ได้อยู่ที่นี่ นอกจากพัฒนาคนในองค์กรแล้ว ยังช่วยดึงดูดคนเก่งจากที่อื่นให้อยากมาร่วมงานด้วยเช่นกัน

6 - ทำอย่างไรไม่ให้คนเก่งหนีไปจากองค์กร? (Retention)

กลยุทธ์สุดท้ายนี้ องค์กรจะต้องทำการบ้านมาอย่างดี เพราะค่อนข้างลึกซึ้งและอาจเป็นหมัดฮุกในการซื้อใจพนักงานคนเก่งเหล่านี้ให้อยู่กับองค์กรต่อไป ฝ่าย HR อาจจะต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นพิเศษในทุกๆ เรื่อง เช่น สวัสดิการและค่าจ้างที่ดึงดูด การพัฒนาในอาชีพ หรือสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี

การค้นหาพนักงานที่มีพรสวรรค์ (Talent) ให้เจอ อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม หากคุณได้ลองใช้ Talent Management System ทั้ง 6 ขั้นตอนนี้ค่ะ 

----

ref

https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/190114-th-talentmanagement/ 

https://www.prosofthcm.com/Article/Detail/118627 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้