แผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan)

1470 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan)

แผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan)

ในแต่ละปี หลายองค์กรมักพบเจอการลาออกของพนักงานไม่มากก็น้อย ไม่เว้นแม้แต่ตำแหน่งผู้บริหาร หรือ CEO

หากไม่มีแนวทางที่ถูกต้องในการเปลี่ยนผ่านผู้นำ อาจทำให้องค์กรตกอยู่ในสถานะลำบากได้ ตั้งแต่ศักยภาพขององค์กร ไปจนถึงพนักงานที่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

มีสิ่งหนึ่งที่ช่วยจัดการกับการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ นั่นคือ Succession Plan หรือแผนสืบทอดตำแหน่ง เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเบื้องต้นการทำ Succession Plan มีอะไรบ้าง? 

ฝึกฝนและพัฒนาศักยภาพ

การหมุนเวียนงานที่ทำ เป็นวิธีที่ดีในการช่วยให้พนักงานที่ได้รับคัดเลือกในการรับตำแหน่ง ได้รับความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม ทั้งยังได้ใกล้ชิดกับผู้ที่ชำนาญในตำแหน่งนั้นๆ ช่วยเพิ่มความสามารถด้าน Soft Skill เพราะผู้นำที่ดีจะมีทักษะการสื่อสารรวมถึงความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดีด้วย

ลงทุนพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ

เพราะพนักงานที่ได้รับการคัดเลือกหลายคน ยังไม่พร้อมกับการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ

วิธีนี้จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะผลลัพธ์มักจะคุ้มค่ากับการลงทุน ทั้งการจัดอบรม หรือเรียนรู้จากคอร์สต่างๆ ที่เกี่ยวกับพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ

ประเมินศักยภาพและทักษะความเป็นผู้นำอยู่เสมอ

เมื่อมีการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องแล้ว อีกขั้นตอนสำคัญคือการติดตามและประเมินผลอยู่เสมอ จะทำให้มั่นใจได้ว่าพนักงานที่คัดเลือกมานั้น ยังคงตรงกับความต้องการขององค์กร หากไม่ได้ประเมินศักยภาพ และพนักงานคนดังกล่าวไม่ได้เติบโตไปในทิศทางที่คาดหวังไว้ อาจทำให้เสียเวลาได้

หลังจากรู้เหลักการเบื้องต้นแล้ว ลองมาดู Case Study ของการใช้ Succession Plan ในองค์กรใหญ่ๆ กันค่ะ 

Barneys New York 

Barneys New York บริษัทค้าปลีกสินค้าสุดหรู ได้วางแผนและดำเนินการอย่างยาวนาน เพื่อให้ Daniella Vitale สามารถก้าวเข้ามารับตำแหน่ง CEO ในปี 2017 แทนที่ Mark Lee ผู้เป็นที่ปรึกษาของเธอ

Mark Lee ใช้เวลานานกว่า 5 ปี ในการลงทุนนี้ และเขาก็มีส่วนสำคัญในการจัดทำ Succession Plan เพื่อความสำเร็จของ Daniella Vitale โดยให้ Vitale ได้เข้าไปทำงานกับแบรนด์ใหญ่ๆ มากมาย เช่น Ferragamo, Armani และ Gucci ก่อนที่จะร่วมงานกับ Barneys ปี 2010 ในตำแหน่ง Chief Merchant และผ่านการประเมินผลอยู่เสมอ จนขึ้นมาสู่ตำแหน่ง CEO ในที่สุด 

จะเห็นว่า Succession Plan เป็นกลยุทธ์ที่ใช้กำหนดและพัฒนาพนักงานที่มีศักยภาพ ที่จะกลายมาเป็นผู้นำในอนาคต ไม่ใช่แค่ในระดับผู้บริหารเท่านั้น แต่สามารถใช้ได้กับทุกตำแหน่งที่มีความสำคัญ และความสำเร็จของ Succession Plan ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ต้องคิดล่วงหน้าอย่างน้อย 3-5 ปีค่ะ 

------

ref

https://torch.io/blog/3-examples-of-succession-planning-done-right/ 

https://www.roberthalf.com/blog/management-tips/7-steps-to-building-a-succession-plan-for-success 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้