เอสซีจี นำเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยงาน HR เพื่อเปลี่ยนสู่สิ่งที่ดีกว่า

996 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอสซีจี นำเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยงาน HR เพื่อเปลี่ยนสู่สิ่งที่ดีกว่า

ช่วงนั้นพวกเราได้ประชุมปรึกษากันในทีม HR มีการออกแบบระบบใหม่โดยเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะกับการนำมาประยุกต์ใช้ในงาน HR และในที่สุด เอสซีจี ก็สามารถเปลี่ยนระบบ HR ให้เป็นแบบ Digital ได้สำเร็จ ช่วยแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นทั้งเรื่องการทำงานซ้ำซ้อน, Human Error และการมีเวลาโฟกัสงานที่สำคัญ

ในวันนี้ เอสซีจี จึงอยากนำประสบการณ์ในช่วงปรับเปลี่ยนระบบ HR ภายในองค์กรจนสำเร็จ ว่าพวกเรามีแนวทางในการสร้างระบบ Digital HR อย่างไร มาแบ่งปันให้กับทุกคนที่สนใจหรือทำงานด้าน HR และอยากนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำงาน

แม้การปรับเปลี่ยนระบบ HR แบบเดิมๆ ให้กลายเป็น Digital HR อาจไม่ราบรื่นหรือมีอุปสรรคในช่วงแรก แต่คุณสามารถใช้การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพอย่างการพูดคุยและการแสดงความคิดเห็นซึ่งจะช่วยให้เกิดระบบ HR ใหม่ที่ตอบโจทย์การทำงานของคุณได้ในท้ายที่สุด

ปัจจัยสำคัญในการออกแบบระบบ HR ของ เอสซีจี

● ภาพรวมของระบบ HR ต้องมีความชัดเจน เพื่อให้เกิดความราบรื่นในการปรับเปลี่ยน

● การแบ่งงาน HR ออกเป็น 2 ส่วน คือ สิ่งที่ต้องทำและสิ่งที่ไม่ต้องทำ พร้อมเหตุผลว่าทำไมต้องทำสิ่งเหล่านี้

● มีความจริงจังในการเริ่มต้นทำงานผ่าน Software แทนการใช้กระดาษและการพูดคุยผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งตัดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นออก 

● Software คือจุดเปลี่ยนของระบบ ต้องออกแบบ Software ให้เหมาะสมและตอบโจทย์กับการทำงานมากที่สุด

● ใช้การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย ทั้ง HR ผู้บริหาร และพนักงานในทีม โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท

● การให้ความร่วมมือของ HR ในการตอบคำถามและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างปรับปรุงอย่างเต็มที่ เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงประสบความสำเร็จ

เมื่อทราบถึงปัจจัยและออกแบบระบบการทำงานของ HR ใหม่แล้ว ก็เข้าสู่การพัฒนาให้เป็น Digital เพื่อให้กลายเป็นระบบอัตโนมัติที่นำไปใช้งานได้จริง


เอสซีจี ทำอะไรบ้าง?

● เปลี่ยนวิธีจัดการข้อมูลของพนักงาน จากที่ต้องสอบถามข้อมูลใหม่หลายครั้ง เป็นการให้ HR กรอกข้อมูลในระบบเพียง 1 ครั้ง หลังจากนั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ตลอดเวลา

● ลดขั้นตอนการให้ผู้บริหารเซ็นหนังสือรับรองบางประเภทใหม่ทุกแผ่น เช่น หนังสือรับรองเงินเดือนสำหรับสมัครสินเชื่อ ธนาคารมักมีการติดต่อ HR เพื่อยืนยันความถูกต้องอีกครั้ง

● เปลี่ยนการทำใบเสนอขอพนักงานผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์และให้ HR จดรายละเอียด เป็นการให้ผู้จัดการกรอกข้อมูลผ่านระบบแทน

● ใช้ระบบออนไลน์ในการลางาน เบิกเงิน หรือใช้สวัสดิการรักษาพยาบาล (สามารถส่งเอกสารที่จำเป็นตามมาได้) โดย HR จะคอยตอบคำถามและซัพพอร์ตการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการใช้ระบบ

● งาน HR Development (HRD) มีขั้นตอนการเข้าเรียน e-learning ที่สะดวก สามารถเลือกหลักสูตรและขออนุมัติในระบบได้เอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้