ทฤษฎีแรงจูงใจ Intrinsic and Extrinsic Motivation ที่ผู้นำใช้บริหารทีม

1430 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทฤษฎีแรงจูงใจ Intrinsic and Extrinsic Motivation ที่ผู้นำใช้บริหารทีม

ทฤษฎีแรงจูงใจ Intrinsic and Extrinsic Motivation ที่ผู้นำใช้บริหารทีม

ในบทบาทที่เป็นผู้นำทีม คุณเคยสำรวจสมาชิกในทีมหรือไม่ ว่าพวกเขายังรู้สึกมีจุดมุ่งหมายในการทำงาน? หรือจุดมุ่งหมายและแรงจูงใจในการทำงานได้หายไปหมดแล้ว ยิ่งตอนนี้ไม่สามารถคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ หลายๆ เทคนิคจึงถูกงัดมาใช้มากมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพคนในทีมให้ดีขึ้น และหนึ่งในนั้นคือ "เทคนิคการสร้างแรงจูงใจ"

เทคนิคการสร้างแรงจูงใจ คือการทำให้คนที่อยากทำงานให้เสร็จไปวันๆ ไม่ได้ทุ่มเททำงานอย่างสุดความสามารถ เพราะขาดแรงจูงใจ ให้กลายมาเป็นคนที่ทำงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาดีที่สุด

ซึ่งมีปัจจัยหลักอยู่ 3 ข้อที่สามารถนำมาใช้สร้างแรงจูงใจ เพื่อบริหารคนในทีมได้

1. การมีเป้าหมายที่ชัดเจน (Clear Goal)

เคยสังเกตไหมว่าคนที่ตั้งใจทำงานแบบสุดๆ ผลงานที่ทำออกมานั้นดีมาก สาเหตุสำคัญเลยก็คือ การมองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน เมื่อคนในทีมรู้ว่างานที่ทำอยู่ต้องไปในทิศทางไหน ก็จะสามารถคิดหรือโฟกัสสิ่งที่ต้องการจะทำได้ดีขึ้น

2. การสร้างแรงจูงใจภายใน (Intrinsic Motivation)

ความต้องการ ความสนใจ ตลอดจนการมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ถือเป็นแรงจูงใจที่เกิดจากตัวบุคคลโดยตรง และมีผลในระยะยาว เช่น การให้อิสระในการตัดสินใจ เพื่อสร้างความเชื่อใจ ใส่ใจเรื่องที่สำคัญของสมาชิกในทีม

3. การสร้างแรงจูงใจจากภายนอก (Extrinsic motivation)

สิ่งของหรือรางวัลที่ส่วนใหญ่สามารถจับต้องได้ เช่น การปรับขึ้นเงินเดือน การเลื่อนตำแหน่ง สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น การปรับเงินเดือนขึ้นทุกๆ 6 เดือน จะส่งผลต่ออารมณ์และเกิดความรู้สึกด้านบวก สิ่งเหล่านี้เป็นการป้องกันไม่ให้คนในทีมรู้สึกไม่พอใจ แต่ไม่อาจเพิ่มแรงจูงใจในระยะยาวได้ เพราะผ่านไปสักระยะหนึ่ง จะรู้สึกว่าเป็นสิ่งธรรมดาที่เขาต้องได้รับอยู่แล้ว

หน้าที่ของผู้นำคือ การหาจุดสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการสร้างแรงจูงใจภายในและภายนอก เพราะหากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป ก็จะทำให้คนในทีมขาดแรงจูงใจในการทำงานได้ค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงทฤษฎีการสร้างแรงจูงใจส่วนหนึ่ง ซึ่งการสร้างแรงจูงใจนั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธีและไม่มีวิธีไหนที่ตายตัว ผู้นำจึงจำเป็นต้องพูดคุยกับคนในทีมอย่างสม่ำเสมอและลองหลากหลายวิธี เพื่อปรับให้เหมาะกับคนในทีมแต่ละคนค่ะ 

-----

ref

http://motivation-srisupan.blogspot.com/2012/07/theories-of-motivation.html 

https://reder.red/intrinsic-and-extrinsic-motivation-12-08-2020/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้