คุณคิดว่าผู้นำแบบไหน ที่จะพาองค์กรและทีมไปถึงเป้าหมายความสำเร็จมากกว่ากัน? ระหว่างผู้นำที่สั่งการอย่างเดียว

421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณคิดว่าผู้นำแบบไหน ที่จะพาองค์กรและทีมไปถึงเป้าหมายความสำเร็จมากกว่ากัน? ระหว่างผู้นำที่สั่งการอย่างเดียว

คุณคิดว่าผู้นำแบบไหน ที่จะพาองค์กรและทีมไปถึงเป้าหมายความสำเร็จมากกว่ากัน? ระหว่างผู้นำที่สั่งการอย่างเดียว พร้อมจะบีบอัดลูกทีมเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด หรือผู้นำที่ควบคุมอารมณ์ได้ต่อทุกสภาพปัญหา และคิดหาวิธีแก้ไขสถานการณ์อย่างชาญฉลาด

คำตอบนั้นคาดเดาได้ไม่ยากเลย ผู้นำในอุดมคติสำหรับหลายคน จะต้องควบคุมอารมณ์พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาได้ดี แต่การจะเป็นผู้นำที่โดดเด่นแบบนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการฝึกฝน “ความฉลาดทางด้านอารมณ์” หรือ EQ ให้อยู่ในระดับที่สูงด้วยเช่นกัน ซึ่งแบ่งเป็นคุณสมบัติ 5 ทักษะที่ควรมีเมื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ

1 - Self-Awareness รู้เท่าทันตัวเอง

ผู้นำที่ดีควรเข้าใจในจุดแข็ง จุดอ่อน สภาพทางอารมณ์ของตัวเองได้เป็นอย่างดี เพราะหากกำลังพบเจอปัญหาไม่ว่าสถานการณ์แบบไหน เมื่อเข้าใจในศักยภาพของตัวเอง จะทำให้ผู้นำมองหาวิธีการแก้ปัญหาที่ดี และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้

2 - Self-Regulation สามารถควบคุมตัวเองได้

ผู้นำควรมีสติ คิดก่อนพูด คิดก่อนทำ สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เพราะสิ่งนี้ถือเป็นพื้นฐานทางด้านอารมณ์ ที่จะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากคนในทีมและทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่วิกฤตมากๆ แต่ยังมีสติและแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้

3 - Motivation การมีแรงจูงใจ

จะสังเกตได้ว่าผู้นำชื่อดังระดับโลกส่วนใหญ่จะมี Passion การทำงานที่สูงมาก เพราะสิ่งหนึ่งที่ผู้นำทุกคนควรมี คือ Passion ที่แน่วแน่ มีเหตุผลในการทำงานที่ชัดเจน จนสามารถนำพาตัวเองและทีมก้าวข้ามผ่านอุปสรรคที่ยากลำบากได้ ร่วมถึงเป็นแรงขับเคลื่อนให้กับคนอื่นๆ ภายในองค์กรได้อีกด้วย

4 - Empathy การเข้าใจผู้อื่น

การนำพาให้คนในทีมไปถึงจุดหมายด้วยกันคือหน้าที่ของผู้นำ ซึ่งการที่จะไปถึงจุดนั้นได้ ต้องเข้าใจความรู้สึก เข้าใจสถานการณ์ที่คนในทีมกำลังเผชิญ จนนำไปสู่การมีส่วนช่วยให้เกิดการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะบางสิ่งบางอย่างที่ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่อาจจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนอื่นก็ได้

5 - Social Skill ทักษะทางด้านสังคม

การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้นำ โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะทางการสื่อสาร ตลอดไปจนการรู้จักยกย่องชื่นชมคนอื่นอย่างเหมาะสมเพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานร่วมกันให้ดียิ่งขึ้น

และนี่คือ 5 ทักษะสำคัญในด้านความฉลาดทางด้านอารมณ์ (EQ) ที่ผู้นำทุกคนควรมี เพื่อนำพาองค์กรและคนในทีมไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จค่ะ 

-------

ref

https://www.bypichawee.co/single-post/7-high-eq-team 

https://thestandard.co/podcast/thesecretsauce111/ 

https://jobdst.com/index.php?option=com_content&view=article&id=674&Itemid=136 

https://www.bypichawee.co/single-post/7-high-eq-team 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้