เมื่อโลกกำลังเดินทางเข้าสู่ "Digital Disruption" สิ่งแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบและต้องปรับตัวคือ 'คน'

226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อโลกกำลังเดินทางเข้าสู่ "Digital Disruption" สิ่งแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบและต้องปรับตัวคือ 'คน'

เมื่อโลกกำลังเดินทางเข้าสู่ "Digital Disruption" สิ่งแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบและต้องปรับตัวคือ 'คน'

ในปัจจุบันผู้คนได้เริ่มทิ้งงานประจำ เข้าสู่วงการฟรีแลนซ์มากขึ้น เพราะสามารถกำหนดสไตล์การทำงานได้เอง บวกกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยให้การทำงานง่ายกว่ายุคก่อนๆ ทำที่ไหน ตอนไหนก็ได้

หากองค์กรต้องการปรับเปลี่ยนให้ทัน ก็คงต้องเริ่มจาก HR เป็นลำดับต้นๆ เพราะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับคนในองค์กรมาก เพื่อผลักดันให้คนเหล่านี้ขับเคลื่อนองค์กรให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ โดยขอเรียกการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า Digital HR Transformation หรือการเปลี่ยน HR แบบเดิมให้เป็น Digital HR

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ แนะนำให้ทำความรู้จัก Digital HR Transformation 4 ระดับ ที่จะช่วยให้องค์กรของคุณอยู่ได้ต่อไป แม้โลกจะเข้าสู่ยุค Digital ..

ระดับ 1 นำเทคโนโลยีมาใช้ในงาน HR

การที่จะเข้าสู่ Digital Disruption ได้อย่างลื่นไหล อย่างแรกที่ควรทำคือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน เพื่อลดขั้นตอนและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงาน HR ที่ต้องทำตลอดแต่ใช้เวลานาน เช่น การแชร์ข้อมูลข่าวสารภายในองค์กรที่ง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งการตัดสินใจด้วยข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ไม่ต้องรีรอตรวจสอบหลายขั้นตอนเหมือนการทำงานแบบเดิม

ระดับ 2 เปลี่ยนวิธีการทำงาน ใช้นวัตกรรมแอพลิเคชั่น

หลังจากได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานบ้างแล้ว ในระดับที่ 2 จะเป็นการไต่ระดับขึ้นมา โดยการใช้นวัตกรรมแอพลิเคชั่นต่างๆ มาช่วยในการทำงาน ตั้งแต่เลือกคนจนถึงการประเมินผลงาน เช่น การใช้ LinkedIn สรรหาพนักงานที่มีศักยภาพ การสัมภาษณ์งานผ่าน Video Call หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ช่วยเชื่อมระหว่างผู้หางานและองค์กรให้มาเจอกัน

นอกจากนี้ HR เองจะต้องทำงานร่วมกับแผนกต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อหยั่งลึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เข้าใจความต้องการของพนักงาน รวมถึงการหาแรงจูงใจใหม่ๆ ให้พนักงาน Talent ได้ดึงศักภาพออกมาใช้ให้มากที่สุด และอยากร่วมงานกับองค์กรต่อไป

ระดับ 3 ใช้ข้อมูลเพิ่มความแม่นยำในการตัดสินใจ

หลายต่อหลายครั้ง ที่เกิดการใช้ความรู้สึกส่วนตัวกับงานที่ต้องตัดสินใจ เช่น การประเมินผลงานพนักงาน เลือกว่าจะส่งเสริมศักยภาพของพนักงานในด้านใด ล้วนมาจากความรู้สึกของ HR แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้ Dashboard ที่มีข้อมูลสำคัญขององค์กรทั้งเชิงสถิติและคุณภาพ จะทำให้ HR แก้ปัญหา พัฒนาคนและประเมินผลงานได้ตรงจุดและรวดเร็วขึ้น

ระดับ 4 ตัวเชื่อมโยงองค์กรและพนักงานให้เจอกัน

การหยิบ Digital Platform ต่างๆ มาใช้ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลของพนักงาน ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานได้แม้ในหน่วยเล็กๆ อย่างระดับบุคคล เช่น การใช้แอปพลิเคชั่นดูวันทำงานของพนักงาน เข้างานสายบ่อยครั้ง ก็สามารถส่งข้อความเตือนได้ภายในแอปฯ ได้เลย หรือการใช้ข้อมูลที่ผู้สมัครงานทำข้อสอบไว้ ประเมินว่ามีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการหรือไม่

จะเห็นว่าการได้รับผลกระทบจาก Digital Disruption อาจไม่ใช่เรื่องแย่ซะทีเดียว นอกจากต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดไม่ต้องล้มเลิกกิจการแล้ว เทคโนโลยีเหล่านี้ยังเป็นประโยชน์กับองค์กร ทำให้พนักงานทำงานได้ง่าย รวดเร็วและแม่นยำขึ้น

อย่างไรก็ตาม พนักงานและวัฒนธรรมของแต่ละองค์กรไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด ลองเปลี่ยนในบางส่วน แล้วขอ Feedback จากพนักงาน แล้วปรับให้เข้ากับองค์กรของคุณต่อไปค่ะ 

-----

ref

https://www.marketingoops.com/news/transformation-to-digital-hr/ 

https://marketeeronline.co/archives/145012 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้