"Coaching" VS "Mentoring" คำที่เหล่าคนทำงานมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน

287 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"Coaching" VS "Mentoring" คำที่เหล่าคนทำงานมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน

"Coaching" VS "Mentoring" คำที่เหล่าคนทำงานมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน

ตอนทำงานมักจะเจอคำว่า Coach ที่แปลว่า ผู้สอนงาน และตามติดมาด้วยคำว่า Mentor ที่แปลว่า พี่เลี้ยง มันดูคล้ายกันจนหลายคนคิดว่ามันคือสิ่งเดียวกัน แต่ถ้าแยกตามการปฏิบัติจริงๆ ทั้ง 2 คำนี้มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดค่ะ 

ข้อแตกต่างสำคัญระหว่าง Coaching กับ Mentoring

ความแตกต่างของวิธีการ

● Coaching จะใช้การฟังและชวนคุยโดยใช้คำถามชวนคิด ให้ตระหนักและคิดได้ด้วยศักยภาพของตัวเอง ไม่มีการบอกว่าให้ทำแบบนั้นแบบนี้ ให้คิดเองว่าควรจะทำอย่างไรดี

● Mentoring ใช้การแนะนำ การสอนจากความรู้และประสบการณ์ของ Mentor เอง เน้นบอกให้ทำอย่างตรงไปตรงมา บอกขั้นตอนและเทคนิคต่างๆ ไม่ต้องคิดเอง

ความแตกต่างของการปฏิบัติ

● Coaching หลังได้พูดคุยจนเกิดการคิดและตระหนักแล้ว พนักงานก็ลงมือปฏิบัติงานนั้นด้วยตัวเอง โดยโค้ชจะคอยสร้างแรงบันดาลใจ  ให้กำลังใจเมื่อเกิดความท้อแท้

● Mentoring ช่วยเหลือการทำงาน พร้อมทั้งเป็นที่ปรึกษาเมื่อเกิดปัญหา ช่วยหาวิธีแก้ไข จึงมีความใกล้ชิดกับพนักงานมากกว่า Coaching

ความแตกต่างของการมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ

● Coaching ไม่จำเป็นต้องรู้ขั้นตอนหรือเทคนิคในเรื่องที่กำลังพูดคุยอยู่ แต่ต้องรู้ว่าควรจะใช้คำถามอย่างไร ให้พนักงานคิดและตระหนักเองได้ตามศักยภาพของพวกเขา เพื่อให้ผลของการทำงานในเรื่องนั้นๆ ดีขึ้น

● Mentoring จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องที่กำลังสอนเป็นอย่างดี เพราะต้องเป็นคนแนะนำ ทั้งขั้นตอนและเทคนิคการทำงาน รวมทั้งวิธีการแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ แก่พนักงาน

สรุปคือ Coaching จะเป็นการฟังและถามให้คิด ช่วยให้พนักงานรู้จักคิด กล้าตัดสินใจ เพิ่มความมั่นใจในการทำงาน ส่วน Mentoring จะเป็นการสอนและแนะนำความรู้ เป็นที่ปรึกษาทำให้สามารถทำงานได้ทันที ช่วยให้งานที่ทำออกมาดี มีศักยภาพ ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไข

.จึงต้องดูที่เป้าหมายว่า ต้องการพัฒนาในเรื่องใด ก็สามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมได้ หรือใช้ทั้ง Coaching และ Mentoring ไปพร้อมกัน ในสัดส่วนที่ลงตัวได้เช่นกันค่ะ 

-------

ที่มา

https://bit.ly/3Cqhv2C 

https://bit.ly/3Dn1CeB 

https://bit.ly/3Hv5YTk 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้