เคล็ดลับการบริหารพนักงาน 4 ประเภท ให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

453 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการบริหารพนักงาน 4 ประเภท ให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เคล็ดลับการบริหารพนักงาน 4 ประเภท ให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

การพัฒนาองค์กรให้เหนือกว่าคู่แข่งว่ายากแล้ว แต่การบริหารคนในองค์กรให้มีประสิทธิภาพก็ยากพอๆ กัน เป็นอีกงานของฝ่าย HR ที่จะต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ทั้งการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของพนักงานภายในองค์กรให้ดีอยู่เสมอ

พนักงานแต่ละคน ล้วนมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันไป บางคนปฏิบัติงานเก่ง แต่เรียนรู้ได้ช้า บางคนเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ไว แต่กลับลงมือปฏิบัติจริงไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ดังนั้นการพัฒนากลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณจะต้องเข้าใจพฤติกรรมของพนักงานเสียก่อน ซึ่งจะแบ่งพนักงานออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ 

ประเภท 1 The Star

พนักงานกลุ่มนี้มีศักยภาพที่สูง เข้าใจคำสั่งและการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ จึงทำให้หลายองค์กรไม่อยากเสียพนักงานเหล่านี้ไป โดยพฤติกรรมของคนเก่งจะชอบทำในสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทาย ดังนั้น การบริหารพนักงานกลุ่มนี้ ควรผลักดันด้วยการมอบหมายงานใหม่ๆ ที่ท้าทาย เปิดให้แสดงความคิดเห็น และกระตุ้นด้วยผลตอบแทนในเรื่องของความก้าวหน้า เป็นต้น

ประเภท 2 Work Horse

พนักงานกลุ่มนี้เป็นคนที่อยู่มานาน ส่วนใหญ่เป็นคนที่ผูกพันธ์กับองค์กร มีความตั้งใจในการทำงานที่ดีมาก แต่ในทางกลับกัน การเรียนรู้หรือการพัฒนาอาจยังไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ในบางครั้งเวลามอบหมายงาน อาจต้องสื่อสารทบทวนมากกว่าหนึ่งครั้ง สำหรับการบริหารพนักงานกลุ่มนี้ ควรเน้นในเรื่องการให้คำปรึกษา หรือตรวจงานเป็นระยะเพื่อป้องการความผิดพลาด และอาจเพิ่มการอบรมต่างๆ ที่ส่งเสริมการทำงานให้ดีขึ้น

ประเภท 3 Problem Child

ส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่มีความมั่นใจ มีความคิด และศักยภาพที่สูง แต่ผลการปฏิบัติงานอาจไม่ค่อยดี หากสั่งงานก็ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน เนื่องจากพฤติกรรมของพนักงานกลุ่มนี้  ชอบทำงานอิสระ จะไม่ค่อยชอบการถูกบังคับ ดังนั้น จะต้องเข้าใจก่อนว่า พฤติกรรมที่แสดงออกมาอยู่ในระดับที่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นมากกว่าเดิมได้หรือไม่ อาจให้หัวหน้าที่มีแนวคิด มีความเข้าใจบริหารคนกลุ่มนี้เข้ามาดูแล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและประเมินผลการพัฒนาต่อไป

ประเภท 4 Dead Wood

พนักงานที่ศักยภาพไม่ดีทั้ง 2 ด้าน ทั้งในเรื่องของการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน ซึ่งอาจมีเหตุผลหลากหลายที่ทำให้เป็นเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพร่างกายเริ่มไม่ดี ระบบขององค์กรไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงาน หรืออาจจะเป็นที่นิสัยข้อบกพร่องของตัวพนักงานเอง ซึ่งควรจะประเมินพฤติกรรมเป็นรายบุคคล ว่ามีโอกาสที่พัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้หรือไม่ และตัดสินใจตามนโยบายขององค์กร

สิ่งสำคัญที่ HR ควรทำคือการสังเกตพฤติกรรม และประเมินการทำงานของพนักงานอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้สรรหาคนที่มีศักยภาพตรงกับที่องค์กรต้องการได้ทันที และทำให้เข้าใจในการหาแนวทางพัฒนาทักษะของพนักงานได้อย่างเหมาะสมอีกด้วยค่ะ

ที่มา

https://bit.ly/3kK6ynf 

https://bit.ly/2ZnP7Al 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้