เคล็ดลับการพัฒนาธุรกิจด้วย Business Model Canvas

579 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการพัฒนาธุรกิจด้วย Business Model Canvas

เคล็ดลับการพัฒนาธุรกิจด้วย Business Model Canvas

Business Model Canvas อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญของคนทำธุรกิจ ที่ทำให้การวางแผนเป็นระบบและพัฒนาไปได้ไกลมากขึ้น เป็นเครื่องมือแนวคิดอันชาญฉลาดที่ถูกพัฒนารูปแบบโดย Alex Osterwalder นักทฤษฎีนักธุรกิจชาวสวิตเซอร์แลนด์

โดย Business Model Canvas เป็นเทมเพลตสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบ่งหัวข้อหลักออกเป็น 9 ส่วน ที่จะช่วยให้เข้าใจรูปแบบธุรกิจอย่างครอบคลุม ทั้งโครงสร้าง จุดเด่น จุดด้อยและปัญหาต่างๆ ของบริษัท ความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมไปถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตมากยิ่งขึ้น


ซึ่งวันนี้ SCG HR SOLUTION จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับองค์ประกอบ 9 ส่วน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจค่ะ 

ส่วนที่ 1 Customer Segment

ลูกค้าของเราคือใคร กลุ่มใหญ่หรือเฉพาะกลุ่ม ยิ่งสามารถเจาะลึกระบุได้ชัดเจน เช่น รู้ในส่วนของพฤติกรรม เพศ อายุ อาชีพ ที่อยู่อาศัยและการใช้ชีวิตของลูกค้า จะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้น

ส่วนที่ 2 Value Proposition

ข้อนี้เป็นส่วนสำคัญที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า อะไรคือคุณค่าของสินค้าและบริการที่เราเลือกนำเสนอให้ลูกค้า และลูกค้าจะได้คุณค่าอะไรจากการยอมจ่ายเงินให้เรา

ส่วนที่ 3 Channels

ช่องทางต่างๆ ในการเข้าถึงลูกค้าและการส่งสารไปให้ถึงผู้รับ และวัดผลในแต่ละช่องทางว่าสามารถเข้าถึง และตอบโจทย์การใช้งานของผู้รับได้มากน้อยแค่ไหน

ส่วนที่ 4 Customer Relationships

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งช่วยให้เกิดการบอกต่อ การซื้อซ้ำ และก่อให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์หรือ Brand Loyalty ตามมา

ส่วนที่ 5 Revenue streams

สำหรับข้อนี้ อาจเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เริ่มต้นทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ ควรรู้ว่ารายได้ของเรามาจากช่องทางไหนบ้าง มีประเภทและขั้นตอนการรับรายได้อย่างไร มีรายได้รองจากแหล่งอื่นๆ อีกหรือไม่ และควรเน้นหนักไปในทิศทางใด เพื่อให้รายได้เติบโตขึ้น

ส่วนที่ 6 Key Resource

เป็นทรัพยากรที่ทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

◾️ ทรัพยากรที่เป็นรูปธรรม เช่น สินค้า, วัตถุดิบ

◾️ ทรัพยากรที่เป็นนามธรรม เช่น แบรนด์ ลิขสิทธิ์

หากระบุได้ว่าทรัพยากรของเรามีอะไรบ้าง จะทำให้เห็นขีดความสามารถที่จะนำมาพัฒนาส่วนต่างๆ ให้กับธุรกิจ

ส่วนที่ 7 Key Activities

ระบุว่าจะต้องทำสิ่งใด เพื่อให้ธุรกิจชัดเจนและเป็นจริงมากขึ้น ซึ่งแต่ละธุรกิจก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น กระบวนการผลิต การจัดส่ง ต้องระบุให้ชัดเจนเพื่อที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างยั่งยืนและประสบความสำเร็จ

ส่วนที่ 8 Key Partners

คือ พันธมิตรการค้าที่มีไว้เพื่อคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษา ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำธุรกิจพัฒนามากขึ้น เพราะได้โฟกัสเรื่องที่สำคัญกว่า ไม่ต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยตัวเอง โดย Key Partners เป็นส่วนที่มีบทบาทในการส่งมอบคุณค่าไปยังลูกค้า

ส่วนที่ 9 Cost Structure

หากมีต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำ จะยิ่งทำให้แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแบ่งตามวัตถุประสงค์ได้ 2 ประเภท คือ

◾️ ต้นทุนเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ

◾️ ต้นทุนเพื่อเพิ่มคุณค่าให้ธุรกิจ เช่น งบโฆษณา งบประชาสัมพันธ์

หากจัดการแผนธุรกิจโดยการใช้เครื่องมือนี้ จะทำให้เรามองเห็นทุกด้าน และสามารถพัฒนาธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้นค่ะ 

------

ref

https://www.marketingoops.com/news/biz-news/business-model-canvas/ 

https://www.seolnwza.com/blog/read/457 

https://blog.ourgreenfish.com/2017/09/18/business-model-canvas 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้