เทคนิคการสร้าง Teamwork ที่ดีภายในองค์กร

563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการสร้าง Teamwork ที่ดีภายในองค์กร

เทคนิคการสร้าง Teamwork ที่ดีภายในองค์กร

“If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together”

สุภาษิตของชาวแอฟริกัน ที่ทำให้เห็นพลังของการทำงานเป็นทีมชัดมากขึ้น

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักการทำงานเป็นทีม หรือทีมเวิร์คกันก่อนดีกว่า
ความหมายของคำว่าทีมเวิร์ค (Teamwork) คือ การทำงานร่วมกันให้ประสบความสำเร็จ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน เข้าใจจุดประสงค์ของงานตรงกัน ซึ่งแต่ละทีม ก็จะมีตำแหน่ง หน้าที่ และความรับผิดชอบที่แตกต่างกันออกไป

หากคิดแบบง่ายๆ เราคงไม่สามารถทำงานทั้งหมดให้สำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว ซึ่งนี่ก็คือสาเหตุที่ต้องมีการทำงานร่วมกันเป็นทีม หรือทีมเวิร์คขึ้นมาค่ะ และในวันนี้ SCG HR SOLUTION ก็มีเทคนิคการสร้างทีมเวิร์คที่ดีภายในองค์กร มาแบ่งปันให้กับทุกคนค่ะ

เทคนิค 1 - สร้างเป้าหมายและวิสัยทัศน์ให้ตรงกัน

ก่อนที่เราจะเริ่มทำอะไรสักอย่าง ล้วนแต่ต้องมีเป้าหมายอยู่เสมอ ว่าจะทำไปเพื่ออะไรและต้องไปถึงจุดไหน แม้แต่ละคนภายในทีม จะมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบแตกต่างกัน แต่ทุกคนต้องมีวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน และมีพลังความมุ่งมั่น ที่อยากจะไปถึงเป้าหมายร่วมกัน

เทคนิค 2 - เปิดใจรับฟังความคิดเห็นแต่ละฝ่าย


หลายคนมีความมั่นใจในการทำงานของตัวเอง ว่าสิ่งที่ทำออกมานั้นดีแน่นอน ซึ่งอาจทำให้ไม่ชอบ ที่มีคนวิจารณ์ให้ปรับปรุงงานหรือการทำงานของเรา

บางครั้งการเปิดใจรับฟังความเห็น พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดภายในทีมกันมากขึ้น จะทำให้เราได้ไอเดีย หรือมุมมองใหม่ๆ อีกทั้งยังช่วยให้สภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันดียิ่งขึ้นอีกด้วย

เทคนิค 3 - ให้ความสำคัญกับทุกหน้าที่

ควรให้ความสำคัญ หรือชื่นชมทุกคนภายในทีม เพราะงานไม่ได้สำเร็จโดยพนักงานคนเดียว ทุกหน้าที่ล้วนมีความสำคัญต่อเป้าหมายทั้งหมด หากเปรียบเสมือนกีฬา กองหน้าคงไม่สามารถทำประตูได้ หากไม่มีการส่งลูกมาจากกองกลาง ทุกครั้งที่ทีมทำอะไรสำเร็จ

เทคนิค 4 - มอบหมายงานตามจุดแข็งของแต่ละคน

ต่อให้หัวหน้าทีมมีวิสัยทัศน์ที่เฉียบคม ความเป็นผู้นำสูง หรือแผนดำเนินการดีแค่ไหน หากมอบหมายงานให้ไม่ตรงกับคุณสมบัติที่พนักงานมี งานอาจสำเร็จได้ช้า

สิ่งที่ต้องทำ คือการสำรวจทักษะความสามารถแต่ละคนในทีม เพื่อให้พวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์กับทีมมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า ทีมเวิร์คที่ดีนั้นส่งผลต่อความสำเร็จในการทำงานเป็นอย่างมาก ยิ่งคนในทีมมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และเปิดใจให้กันมากเท่าไหร่ เชื่อได้เลยว่าจะสามารถไปถึงเป้าหมายที่คาดหวังไว้ได้แน่นอน 

อย่างไรก็ตาม วิธีการสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดทีมเวิร์คที่ดี ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร ทุกคนสามารถนำเทคนิค 4 ข้อ ข้างต้น ไปปรับใช้กันได้นะคะ 

ref 

- http://www.marketinginblack.net/business-management/5-technique-team-work/ 

- https://th.jobsdb.com/th-th/articles/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84/ 

- https://magnetolabs.com/blog/techniques-for-successful-teamwork/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้