เหตุผลหรือสาเหตุของการให้ Feedback ล้มเหลว

293 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหตุผลหรือสาเหตุของการให้ Feedback ล้มเหลว

เหตุผลหรือสาเหตุของการให้ Feedback ล้มเหลว

การ Feedback ให้ลูกน้องทราบเกี่ยวกับการทำงาน ไม่ว่าจะด้านบวกหรือลบ คงจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ กับหัวหน้า แต่คุณเคยย้อนกลับมามองไหมว่า สิ่งที่คุณทำมันได้ผลจริงหรือเปล่า? เพราะบางครั้งการ Feedback ก็พังได้ หากลูกน้องไม่ยอมรับสิ่งที่คุณเสนอแนะ ถ้าคุณไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ คุณต้องทราบก่อนว่า สาเหตุใดบ้างที่ทำให้การ Feedback ล้มเหลวค่ะ.

ถ้าคุณไม่อยากเป็นหัวหน้าที่ลูกน้องไม่อยากรับฟัง ลองดูสาเหตุเหล่านี้ว่าตรงกับคุณไหม?

◼️ บอกผิดเวลา

คิดเล่นๆ ว่าเกิดเหตุการณ์ที่ต้อง Feedback ให้ลูกน้องทราบตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่คุณปล่อยทิ้งไว้ เพิ่งมาบอกเอาตอนนี้ มันไม่เรียลไทม์ ไม่สดใหม่อยู่ในใจลูกน้องแล้ว ว่าทำผิดพลาด หรือน่าชื่นชมตรงไหน จึงยากที่พวกเขาจะยอมรับและเข้าใจกับ Feedback นี้ได้

◼️ สื่อสารไม่ดี

หากคุณกำลังให้ Feedback โดยใช้อารมณ์ ใช้คำที่ดูตัดสิน สื่อว่าลูกน้องทำผิด ทำไม่ดี คนที่ได้รับ Feedback จะเกิดการต่อต้าน ไม่ยอมรับสิ่งที่คุณต้องการให้เขาแก้ไข บางครั้งอาจจะจบด้วยการใช้อารมณ์กันทั้ง 2 ฝั่ง ลองเปลี่ยนมาใช้การสื่อสารที่ดูเป็นมิตรมากขึ้น ใช้ภาษาที่เป็นกันเอง จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกน้องยอมรับข้อเสนอแนะเหล่านี้ได้

◼️ ไม่พร้อมที่จะ Feedback

การที่คุณจะให้ข้อเสนอแนะแก่ใคร ต้องมั่นใจว่าทุกอย่างพร้อมแล้วจริงๆ อาจต้องใช้เวลา แต่ดีกว่าการเกิด Feedback ที่ล้มเหลว โดยหัวข้อที่ต้องเตรียมเบื้องต้นมีตามนี้ค่ะ

• เจตนาในเชิงบวก

• ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร

• วัตถุประสงค์ในการ Feedback

• ข้อสังเกตที่คุณรับรู้ด้วยตัวเองจนทำให้เกิด Feedback ครั้งนี้

คุณเห็นว่าลูกน้องเป็นผู้ฟังที่ดีขณะประชุม เลยให้ Feedback ไปว่า "น้องเป็นผู้ฟังที่ดีนะ" บอกเลยว่ามันไม่เพียงพอที่จะทำให้เขารู้ว่าทำไมถึงได้รับคำนี้ จะเกิดความ เอ๊ะ! อยู่ในใจ ว่าสรุปมันดีหรือไม่ดี

ขอแนะนำให้คุณลอง Feedback ที่เจาะจงและให้เหตุผลมากขึ้น เช่น

• ตอนที่พี่พูดในที่ประชุม พี่สังเกตเห็นน้อง

• พยักหน้าแสดงความเห็นด้วย

• มีคำถามเพื่อคลายความสงสัย

• สรุปสิ่งที่พี่พูดในเวลาที่เหมาะสม

มันทำให้พี่รู้สึกเหมือนน้องกำลังฟังและอยากมีส่วนร่วมอยู่จริงๆ

ลูกน้องที่ได้รับ Feedback แบบนี้คงใจพองโตกันเลยค่ะ ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องเอาไปคิดต่อเองว่าเค้าติ หรือชมกันแน่

เมื่อทราบสาเหตุที่ Feedback แล้วพัง ล้มเหลวบ่อยๆ ลูกน้องไม่ยอมรับแล้ว ลองนำไปปรับใช้กับการทำงานของคุณได้นะคะ แล้วมาดูกันว่าผู้ที่ได้รับ Feedback จากคุณ ตอบสนองและยอมรับข้อเสนอต่างๆ ของคุณมากขึ้นหรือไม่ค่ะ 

------

ref

https://courageousleaders.com.au/why-does-feedback-fail/ 

https://www.advisory.com/daily-briefing/2019/03/14/feedback 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้