5 นิสัยที่ควรฝึกไว้เพื่พัฒนาตัวเอง

468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 นิสัยที่ควรฝึกไว้เพื่พัฒนาตัวเอง

5 นิสัยที่ควรฝึกไว้เพื่พัฒนาตัวเอง
“Stay Hungry, Stay Foolish” จงกระหายและทำตัวให้เหมือนคนโง่เขลา

นี่คือวลีเด็ดของ สตีฟ จอบส์ ที่พูดถึงความกระตือรือร้น ที่อยากจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

แม้บางคนจะยอมรับว่า 'การเรียนรู้สามารถทำได้อยู่เสมอ' แต่ก็จะมีข้อแม้อื่นๆ อีก

เช่น ไม่มีเวลา อยากพักผ่อน เสียดายเงิน ฯลฯ ซึ่งในยุคปัจจุบัน โลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เราจะถูกทิ้งห่างขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเอง หรือปรับตัวให้ทันโลก

วันนี้ SCG HR SOLUTION จึงได้นำ 5 นิสัยที่ควรฝึกไว้ เพื่อพัฒนาตัวเองให้ตามทันการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน แต่ต้องมาเจอกับการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

ฝึกความอดทน
เพราะสิ่งต่างๆ ไม่ได้สำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน ด้วยยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตมากขึ้น จึงทำให้หลายคนขาดทักษะด้านความอดทน ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญ สำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และช่วยให้เราพัฒนาตัวเองได้มากขึ้นเรื่อยๆ

อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
บางเรื่องที่ได้เรียนในรั้วมหาวิทยาลัย อาจไม่ได้นำมาใช้ในการทำงานจริง ดังนั้น สิ่งที่จะต้องมี เพื่อต่อยอดทักษะในการทำงานของเรา คือ ความอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่างเช่น ลงเรียนคอร์สออนไลน์พัฒนาทักษะต่างๆ เพื่อนำไปปรับใช้กับการทำงาน ซึ่งมีทั้งคอร์สจ่ายเงินและคอร์สฟรีให้เลือกมากมาย

บริหารเวลาให้เป็น

หากเราบริหารเวลา ทั้งเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิตให้ดี ก็จะมีเวลาว่างเพื่อใช้ในการเรียนรู้อยู่เสมอ เพราะเวลาที่เสียไป ไม่สามารถนำกลับมาใหม่ได้ ควรรู้คุณค่าของเวลา และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตั้งเป้าหมายในการทำงาน

ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน เพราะทำให้รู้ว่าจุดหมายของเราอยู่ที่ไหน? ต้องทำอย่างไรเพื่อให้ไปถึง? และทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Passion หรือแรงผลักดัน ส่งผลให้เรามีพลังในการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้

อย่ากลัวที่จะล้มเหลว

หากต้องการพัฒนาตัวเองให้มีความก้าวหน้า จงอย่ากลัวที่จะล้มเหลว เพราะสามารถใช้สิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ มาเป็นบทเรียนให้เราเข้มแข็ง หาหนทางพัฒนาและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์เดิมอีก

และทั้งหมดนี้คือนิสัยที่ควรฝึกไว้ เพื่อพัฒนาตัวเองให้ตามทันการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

นอกจากจะเหมาะกับผู้ที่เพิ่งเรียนจบแล้ว ยังสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกคนที่ต้องการพัฒนาด้านการเรียนรู้และการทำงานได้เช่นกันค่ะ 

----

ref

- http://www.joemuang.com/6-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2/ 

- https://www.youtube.com/watch?v=tpAYxCCPLSk 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้