ความแตกต่างของ หัวหน้า (Boss) และ ผู้นำ (Leader)

603 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแตกต่างของ หัวหน้า (Boss) และ ผู้นำ (Leader)

ความแตกต่างของ หัวหน้า (Boss) และ ผู้นำ (Leader)

แม้คำจะมีความหมายคล้ายกัน แต่จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนเมื่อทำงานจริงค่ะ

คุณภาพของผู้นำที่แสดงต่อพนักงานในทีม มักมีผลต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะผู้นำที่ดีจะช่วยกระตุ้นให้พนักงานทำงานได้ดีขึ้น

การบริหารทีมของแต่ละคนอาจใช้วิธีที่แตกต่างกัน ทั้งใช้วิธีตำหนิ หรือพูดคุยอย่างใจเย็นมีเหตุผล แต่ไม่ใช่หัวหน้าทุกคนจะเป็นผู้นำได้ เพราะหัวหน้า (Boss) และผู้นำ (Leader) มีลักษณะการทำงานแตกต่างกัน

ถ้าอยากรู้ว่าแตกต่างกันตรงไหนบ้าง? ลองมาดูในบทความและรูปภาพนี้กันค่ะ 

หัวหน้า (Boss)

ผู้ที่เป็นเจ้าของหรือได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าองค์กร แผนก หรือหน่วยงาน ดังนั้น หัวหน้าจึงเป็นผู้บังคับบัญชา ผู้จัดการ กรรมการ หรือบุคคลอื่นๆ ที่ทำงานในระดับสูง พนักงานในทีมให้ความเคารพเพราะมีความอาวุโส

มีความมั่นใจและให้ความสำคัญกับความคิดของตัวเองมากที่สุด เน้นดูผลลัพธ์ของงานและผลกำไรขององค์กร และทำงานโดยใช้การควบคุม พนักงานในทีมจะต้องทำงานที่มอบหมายให้สำเร็จ โดยหัวหน้าจะเป็นคนบอกว่างานนั้นต้องทำอย่างไร

ผู้นำ (Leader)

ผู้ที่มีความสามารถในการโน้มน้าวใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น มีทักษะการสื่อสารที่ดี สร้างความเป็นผู้นำโดยการเป็นแบบอย่างให้พนักงานในทีมเดินตามรอยเท้าและคำแนะนำของเขา พนักงานในทีมให้ความเคารพเพราะการกระทำ

เป็นผู้ที่มีตำแหน่งที่โดดเด่น มีวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นและพยายามเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ชอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเปิดโอกาสให้พนักงานในทีมได้แสดงศักยภาพอยู่เสมอ ชอบปั้นคน อยากให้พนักงานได้พัฒนาเป็นคนเก่งเหมือนตัวเอง เพราะมีทัศนคติว่า ความสำเร็จมักเกิดจากการร่วมมือกันของทีม

สรุปได้ว่า ความแตกต่างระหว่างสองคำนี้ เป็นเรื่องของวิสัยทัศน์และทัศนคติ ผู้นำ (Leader) คือผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำแนะนำ เป็นผู้ฟังที่ดีและมีอิทธิพลต่อคนในทีม ในทางกลับกัน หัวหน้า (Boss) คือผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจหรือได้รับมอบหมายจากเจ้าของให้เป็นผู้รับผิดชอบในที่ทำงาน ต้องคอยสอดส่อง และเข้มงวดกับพนักงานให้ทำงานต่างๆ ให้เสร็จค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้