ทำไม? การโค้ช (Coaching) จึงสำคัญกับองค์กร

459 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม? การโค้ช (Coaching) จึงสำคัญกับองค์กร

ทำไม? การโค้ช (Coaching) จึงสำคัญกับองค์กร

การโค้ช (Coaching) ไม่ใช่การมาบอกวิธีทำงานหรือวิธีแก้ปัญหาโดยตรง แต่เป็นเหมือนกระจกให้กับผู้ที่ถูกโค้ช ที่คอยสะท้อนความคิด ปรับมุมมอง สร้างแรงจูงใจ และใช้คำถาม เพื่อให้ผู้ที่ถูกโค้ชซึ่งมีศักยภาพที่ซ่อนอยู่มากพอ ได้คิด ได้ตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนและชัดเจนขึ้นด้วยตัวพวกเขาเอง

แล้วการโค้ช ส่งผลอะไรบ้าง? พบกับ 4 ข้อดี ที่จะทำให้คุณเห็นว่าทำไมต้องมีการโค้ชในองค์กร

1 - ลดอัตราการลาออกของพนักงานในองค์กร

ผลประกอบการดี แต่ทำไมพนักงานยังลาออกกันเยอะ? อาจเป็นเพราะมีพฤติกรรมการทำงานที่สร้างมลพิษ ทำให้คนในทีมทำงานแบบไม่มีความสุข จึงต้องมีการโค้ชเข้ามาปรับพฤติกรรมที่ส่งผลเสียนี้ เช่น ปรับเรื่องการฟัง ที่เปลี่ยนเป็นฟังแบบไม่ตัดสิน ยอมรับและมีเหตุผล เมื่อพนักงานมีความสุขในการทำงาน อัตราการลาออกก็จะลดลง

2- พนักงานในองค์กรก้าวไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อพนักงานทุกคนเข้าใจตรงกันว่า ตอนนี้องค์กรมีเป้าหมายอย่างไร ซึ่งควรมีการโค้ชอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น เห็นภาพชัดเจน เพราะทราบถึงเหตุผลที่ต้องทำงานนี้ รวมทั้งผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น

3 - เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการทำงาน

เมื่อได้ทำงานแบบมีความสุข จะส่งผลให้พฤติกรรมแสดงออกมาในเชิงบวก เช่น การทำงานเป็นทีมมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รับฟังกันด้วยเหตุผล เก็บอารมณ์ได้หากเกิดความไม่พอใจ รวมทั้งทักษะความเป็นผู้นำที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูดและมีความรับผิดชอบ

4 - องค์กรเติบโดอย่างยั่งยืน

เพราะสิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า ก็คือ "คน" หากได้รับการโค้ชที่ดี ดึงศักยภาพของพนักงานออกมาใช้อย่างเต็มที่ แม้จะไม่ได้เก่งขึ้น แต่การทำงานจะดีขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อพนักงานเกิดพฤติกรรมที่ดี มีความสุขในการทำงาน ก็ยิ่งส่งผลให้องค์กรเติบโตมากขึ้นเช่นกัน

----------

ที่มา

https://thelifeenricher.com/5-reasons-why-corporate-needs-coach/ 

https://www.dst.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=3426:advantages-coach&catid=29&Itemid=180&lang=en 

https://www.excellenceresources.com 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้