โมเดล 70 : 20 : 10 สูตรที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ในที่ทำงาน

484 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โมเดล 70 : 20 : 10 สูตรที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ในที่ทำงาน

โมเดล 70 : 20 : 10 สูตรที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ในที่ทำงาน

การเรียนรู้และพัฒนามีหลายสูตร หลายแนวทางที่เป็นที่ยอมรับและใช้ในองค์กร เช่น ใช้การฝึกอบรมที่เข้มงวด เพื่อปลูกฝังทักษะใหม่ๆ, การใช้เทคโนโลยีเพื่อฝึกอบรม หรือในบางธุรกิจก็ใช้การฝึกอบรมแบบตัวต่อตัว หนึ่งในนั้นคือ โมเดล 70 : 20 : 10 ซึ่งเป็นสูตรที่มีประสิทธิภาพมาก ในการส่งเสริมการเรียนรู้ในที่ทำงาน

โมเดล 70 : 20 : 10 คืออะไร?

เป็นสูตรที่ใช้กันทั่วไปในการฝึกอบรม เพื่ออธิบายถึงการเรียนรู้ที่เหมาะสมในแต่ละบุคคลที่สุด โดยสูตรนี้จะแสดงให้เห็นว่า พนักงานเรียนรู้จากการทำงานอย่างไร? ซึ่งพบว่ามี 3 ด้านหลักที่สำคัญที่สุดในการเรียนรู้และพัฒนาในรูปแบบ 70 : 20 : 10 ดังนี้ค่ะ 

70% - เรียนรู้จากการฝึกงาน ประสบการณ์และความท้าทาย

ผู้สร้างโมเดลนี้เชื่อว่า ประสบการณ์ตรงเป็นประโยชน์มากที่สุดสำหรับพนักงาน เพราะช่วยให้ค้นพบและปรับแต่งทักษะที่เกี่ยวข้องกับงาน ตัดสินใจ จัดการกับความท้าทาย มีการโต้ตอบกับหัวหน้าหรือที่ปรึกษา ได้วางแผนการทำงาน ทั้งยังได้เรียนรู้จากความผิดพลาดและกล้าที่จะรับฟังทุกคำติชม

สำหรับส่วนนี้ สามารถนำไปใช้จริงได้หลายวิธี เช่น ให้พนักงานได้ออกจาก Comfort Zone มอบหมายความรับผิดชอบใหม่ อนุญาตให้พนักงานมีอำนาจในการตัดสินใจ เมื่อมีการประชุมทีม ก็มอบอำนาจให้กับพวกเขาและปล่อยให้รับผิดชอบในการบริหารงานมากขึ้น

เพราะการได้แก้ปัญหา จะช่วยให้พนักงานได้เรียนรู้ เสนอแนวทางใหม่ในการแก้ปัญหาพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะแก่พวกเขา เพื่อให้แนวทางเหล่านั้นเกิดประโยชน์สูงสุดในการแก้ปัญหาธุรกิจ

20% - เรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์และการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น

เป็นการพัฒนาที่ควรเกิดขึ้นตามโดยปกติในทุกสถานที่ทำงาน จากการเรียนรู้ใหม่ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างเพื่อนร่วมงาน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการเรียนรู้ทางสังคม การฝึกสอน การให้คำปรึกษา และการเรียนรู้ร่วมกัน

อาจจะใช้วิธีก้าวเข้าสู่บทบาทหัวหน้า พี่เลี้ยง หรือโค้ช อนุญาตให้พนักงานได้แบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้จากผู้อื่นแก่ผู้ที่ได้ร่วมงานด้วย ปลูกฝังการสอน การแนะนำและเรียนรู้ภายในองค์กร

10% - เรียนรู้จากการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ

แม้ว่าโมเดล 70 : 20 : 10 จะเน้นที่โปรแกรมการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการไม่เยอะเท่าด้านอื่นๆ แต่ยังคงเป็นส่วนสำคัญของโมเดล ควรลงทุนในคุณภาพของหลักสูตร มากกว่าที่การฝึกอบรมหลายหลักสูตรแต่ไม่มีคุณภาพ

มีการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการหลายรูปแบบ ที่พนักงานจะได้รับประโยชน์ เช่น การฝึกอบรมและการสัมมนา ไปจนถึงการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย หรือหลักสูตรที่ได้วุฒิการศึกษาในการประกอบอาชีพ

โมเดล 70 : 20 : 10 มีประโยชน์สำหรับหลายธุรกิจ เพราะเน้นที่การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและการอยู่ในสังคม ซึ่งพนักงานจะพัฒนาผ่านการทำงานและได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานในทุกๆ วัน โดยไม่ต้องกลัวว่าจะล้มเหลว ช่วยให้พนักงานนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปฏิบัติได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

และสูตรนี้เน้นที่การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการน้อยกว่าแนวทางอื่นๆ จึงเป็นโซลูชันการเรียนรู้และการพัฒนาที่คุ้มต้นทุน มีความยืดหยุ่น ช่วยให้พนักงานปรับแต่งทักษะ การตัดสินใจที่เกี่ยวกับงานที่ทำค่ะ 

--------

ที่มา

https://www.gazprom-energy.co.uk/blog/what-is-the-702010-model-and-why-is-it-useful-for-your-business/ 

https://www.docebo.com/learning-network/blog/applying-70-20-10-development-model/ 

https://www.ccl.org/articles/leading-effectively-articles/70-20-10-rule/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้