พนักงานที่จะเป็น Talent มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

271 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พนักงานที่จะเป็น Talent มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

พนักงานที่จะเป็น Talent มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

ในฐานะหัวหน้า คุณคิดว่าจะรู้ได้ยังไงว่าลูกน้องคนไหนเป็นคนเก่ง เหมาะกับการเป็น Top Talent? เพราะเมื่อมองไปรอบๆ ตัว คุณอาจจะเห็นว่าลูกน้องของคุณก็เก่งนะ ไม่มีใครทำงานแย่เลย

นิยามของพนักงาน Top Talent นอกจากจะเป็นมากกว่าคำว่าเก่งแล้ว บางครั้งยังขึ้นอยู่กับองค์กรด้วยค่ะ ว่าต้องการพนักงานแบบไหน เพื่อเป็นเกณฑ์ตัดสิน จะไม่ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของใครเพียงคนเดียว..


ลองมาดูตัวอย่างคุณสมบัติของพนักงานที่เหมาะกับคำว่า Top Talent กันค่ะ 

Competent รู้ลึกรู้จริง จนได้ชื่อว่าเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ

คนเก่งอาจมีอยู่มากมาย แต่ถ้าเจาะลึกลงไปอาจเหลือคนที่เชี่ยวชาญเรื่องนั้นจริงๆ อยู่ไม่กี่คน การเป็น Top Talent ต้องมีความรู้และทักษะที่โดดเด่น คือต้องรู้ลึกรู้จริง ถ้าใครต้องการคำแนะนำเรื่องนี้จะต้องนึกถึงเขาเป็นคนแรก โดยเขาจะใช้ความเชี่ยวชาญนี้ แก้ไขปัญหา และต่อยอดงานที่ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Creativity สร้างสรรค์เป็นเลิศ มองสถานการณ์ได้เฉียบขาด

ในองค์กรของคุณ มีลูกน้องที่ 'มองสถานการณ์และเห็นถึงปัญหาในทุกด้านทุกมุม' อยู่มากแค่ไหน? นอกจากจะมองเห็นแล้ว ยังมีความคิดสร้างสรรค์ในการหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ พร้อมชนกับทุกสถานการณ์ ด้วย Mindset ที่ว่าการแก้ปัญหาจะช่วยพัฒนาให้เขาเก่งขึ้น

Emotional Maturity ใช้ความเข้าใจเพื่อเข้าถึงทุกอารมณ์ของผู้อื่น

การจะเป็นคนที่มีวุฒิภาวะสูง มี EQ ที่ดี พูดง่าย แต่ถ้าไม่ได้ฝึกฝนมาอย่างดี สุดท้ายคงต้องจบที่ตบะแตกแน่ๆ ถ้าเจอสิ่งที่ยั่วอารมณ์ให้ขุ่นหมอง พนักงานที่ Talent จริงๆ มักจะพูดคุยกับผู้อื่นด้วยความเข้าใจและตอบกลับอย่างเหมาะสม ไม่สร้างความขัดแย้ง ไม่ยกตนข่มท่าน ว่าเขาอยู่เหนือกว่าคนอื่นยังไง

Willfulness ไม่หวั่นไหวกับสิ่งที่มั่นใจว่าไม่ถูกต้อง

การมีจุดยืนเป็นสิ่งสำคัญ เคยไหม? เจอลูกน้องที่มีนิสัยพวกมากลากไป ไม่มีแนวทางเป็นของตนเอง เพราะไม่มั่นใจ ไม่ได้หาเหตุผลจริงๆ ว่าทำไมต้องทำอย่างนั้น ต่างกับพนักงานที่เป็น Top Talent เมื่อคิดไตร่ตรองแล้วว่ามันถูกต้องเหมาะสม จะมั่นใจกับแนวทางของตัวเองมากๆ ไม่โดนอิทธิพลอื่นๆ ที่ไม่ถูกต้อง มากลืนกินแนวทางที่เขาคิดว่าดีแล้ว

นอกจากจะทำงานเก่งแล้ว ต้องมีความเชี่ยวชาญ ความโดดเด่นในด้านนั้นจริงๆ รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์และ Mindset ที่ดีก็สำคัญเช่นกัน ทั้งหมดนี้ จะผสมกันออกมาเป็นเกณฑ์ตัดสินที่มีความกลมกล่อมในทุกด้าน ทั้งด้านความรู้ความสามารถและด้านอารมณ์ เพื่อเฟ้นหา Top Talent ตัวจริงในองค์กรของคุณค่ะ

---

ref

https://bit.ly/3iL189l 

https://bit.ly/2V22hkh 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้